โดย winnwin » 27 ก.พ. 2011, 09:24
โพลชี้คนยุคไอทีติดโซเซียลเน็ตเวิล์ก
เอแบคโพลชี้คนยุคไอทีติดรถมากกว่าบ้าน แถมกว่าครึ่งเสพติด "เฟสบุ๊ค"
วันนี้ (24 ก.พ.) ดร.อุดม หงส์ชาติกุล ผู้อำนวยการโครงการ ABAC Consumer Index บัณฑิตวิทยาลัยบริหารธุรกิจ และนายกสมาคมศิษย์เก่ามหาวิทยาลัยอัสสัมชัญ ร่วมกับ ดร.นพดล กรรณิกา ผู้อำนวยการศูนย์วิจัยธุรกิจ มหาวิทยาลัยอัสสัมชัญ เปิดเผยผลวิจัยเชิงสำรวจ เรื่อง สำรวจความสุขของกลุ่มผู้บริโภคในสังคมสื่อออนไลน์ยุคใหม่ โดยศึกษาตัวอย่างผู้บริโภคระดับครัวเรือน อายุ 15-60 ปีเฉพาะผู้ที่ใช้สื่อออนไลน์ ใน 12 จังหวัดของประเทศ จำนวน 582 ตัวอย่าง จาก 12 จังหวัดของประเทศ ได้แก่ กรุงเทพมหานคร ปทุมธานี ชลบุรี นครราชสีมา อุดรธานี กาฬสินธุ์ เชียงใหม่ แม่ฮ่องสอน นครสวรรค์ ประจวบคีรีขันธ์ ภูเก็ต และสงขลา ดำเนินโครงการระหว่างวันที่ 20?24 ก.พ. ที่ผ่านมา พบว่า กลุ่มตัวอย่างส่วนใหญ่หรือเกินกว่าร้อยละ 90 ติดตามข่าวเศรษฐกิจของประเทศไทยในรอบ 30 วันที่ผ่านมา
สำหรับกลุ่มผู้บริโภคในสังคมสื่อออนไลน์ยุคใหม่ ส่วนใหญ่หรือร้อยละ 82.0 ใช้งานอินเตอร์เน็ต เพื่อค้นหาข้อมูลข่าวสารออนไลน์ รองลงมาคือ ร้อยละ 46.9 ใช้รับส่งอีเมล์ ร้อยละ 43.1 ใช้ดาวน์โหลดข้อมูล เช่น เพลง หนัง ซอฟท์แวร์ ร้อยละ 38.1 ใช้แชท พูดคุย ร้อยละ 37.1 ใช้เล่นเกม ร้อยละ 20.8 อัพโหลดข้อมูล ร้อยละ 13.1 ใช้ซื้อขายสินค้า ร้อยละ 7.7 ใช้ตั้งกระทู้และร้อยละ 7.4 ใช้ทำธุรกรรมทางการเงิน
ส่วนในกลุ่มผู้บริโภคสังคมสื่อออนไลน์ส่วนใหญ่หรือร้อยละ 57.2 เป็นสมาชิก ?เฟสบุ๊ค (Facebook)? รองลงมาคือ ร้อยละ 46.2 เป็นสมาชิกไฮไฟว์ (Hi 5) ร้อยละ 12.4 เป็นสมาชิกทวิตเตอร์ และร้อยละ 5.5 เป็นสมาชิกมายสเปซ ตามลำดับ
ที่น่าสนใจ คือ กลุ่มผู้บริโภคสังคมสื่อออนไลน์ มีความสุขกับ ?รถยนต์? มากกว่า ความสุขกับ ?บ้าน? และ ?เครื่องใช้ไฟฟ้า? โดยมีความสุขกับรถยนต์เฉลี่ย 8.06 เต็ม 10 คะแนน และมีความสุขกับบ้านหรือคอนโดมิเนียมเฉลี่ยอยู่ที่ 7.77 และความสุขกับเครื่องใช้ไฟฟ้าอยู่ที่ 6.91 คะแนน
ซึ่งเมื่อสอบถามความสุขมวลรวมของผู้บริโภคคนสังคมสื่อออนไลน์ พบว่า อันดับแรก ผู้บริโภคสื่อออนไลน์มีความสุขมวลรวมเรื่องความสัมพันธ์ของคนในครอบครัวมาก ที่สุดเฉลี่ยอยู่ที่ 8.08 คะแนน เมื่อคะแนนเต็ม 10 คะแนน รองลงมาคือความสุขกับความสัมพันธ์กับคนรอบข้าง เฉลี่ยอยู่ที่ 7.59 ความสุขต่อสุขภาพกาย อยู่ที่ 7.51 ต่อสุขภาพใจอยู่ที่ 7.49 ความสุขกับการทำงาน ประกอบอาชีพอยู่ที่ 7.07 แต่ที่น่าเป็นห่วงคือ ความสุขกับรายได้เกินครึ่งหนึ่งมาเพียงเล็กน้อยคืออยู่ที่ 5.49 ยิ่งไปกว่านั้น ความสุขของคนสื่อออนไลน์ต่อเศรษฐกิจของประเทศมีไม่ถึงครึ่งคือ 4.37 และความสุขที่ต่ำที่สุดคือ ความสุขต่อสถานการณ์การเมืองที่มีอยู่เพียง 3.52 เท่านั้น
โดย ดร.นพดล กล่าวว่า ผลสำรวจกับผู้บริโภคในสังคมสื่อออนไลน์ครั้งนี้ น่าจะเป็นประโยชน์ต่อกลุ่มผู้ประกอบการธุรกิจในการปรับเปลี่ยนรูปแบบการทำ สื่อประชาสัมพันธ์ที่โดนใจและมีผลต่อความสุขของผู้บริโภคกลุ่มนี้ได้โดยมุ่ง ไปยังการพัฒนาสินค้าและบริการที่ส่งผลต่อความสุขในรูปแบบของความสัมพันธ์ของ คนในครอบครัว ของคนรอบข้าง ด้านสุขภาพทั้งกายและใจ และสิ่งที่ลดทอนความสุขของผู้บริโภคกลุ่มนี้คือ สถานการณ์ทางการเมือง แต่ที่น่าคิดคือ คนสังคมสื่อออนไลน์ที่สำรวจพบในครั้งนี้สุขใจกับรถยนต์มากกว่าบ้าน สำหรับผลสำรวจครั้งนี้จะนำเผยแพร่ทั้งแบบสอบถามและฐานข้อมูลที่คลังข้อมูล ผู้บริโภคสำหรับกลุ่มธุรกิจ SME และประชาชนทั่วไปได้ดาว์โหลดที่ "www.abacpolldata.au.edu
ข้อมูลข่าวโดยหนังสือพิมพ์เดลินิวส์ ออนไลน์วันที่ 25 กุมภาพันธ์ 2554