มีงานวิจัยจาก Gallup Organization พบว่า 5 สิ่งแรกที่คนไข้ต้องการจากหมอคือ
ต้องการให้หมอสุภาพและใจดี (Nice & Kind)
ไม่ต้องการรอนานเกิน 20 นาที
ต้องการรู้สึกเหมือนมีใครที่ใส่ใจเขาจริงๆ
ต้องการให้หมอสื่อสารในภาษาที่เข้าใจง่าย
ต้องการให้หมอให้บางอย่างที่เขาสามารถทำเองได้ที่บ้าน
คิดว่าคนไข้ที่ไหนๆ ก็คงเหมือนกันนี้ สิ่งที่เป็นปัญหามากๆ ผมว่าคือการที่ต้องรอนานกว่า 20 นาที คงต้องบริหารเวลาให้ดีมากๆ เท่านั้น เพราะแค่พูดคนก่อนหน้าเกินมา 2-3 นาทีถ้า 10 คนก็เกินซะแล้ว
อีกอย่างที่แกแนะนำคือควรปฏิบัติตาม 10S ของ Professionalism
Smooth: อารมณ์มั่นคงสม่ำเสมอ ไม่อุทาน "อุ๊ย" "เฮ้ย" อันนี้พยายามทำอยู่ แต่บางทีก็หลุด แฮะๆ
Speak: มีทักษะที่ดีในการพูดจา
Smart: บุคลิกภาพดี สร้างความประทับใจตั้งแต่แรกเห็น (แกบอกว่าคนเราจะประทับใจตั้งแต่ 30 วินาทีแรก จากรอยยิ้มและการแต่งกาย และถ้าเขาประทับใจก็จะบอกต่อ ถ้าไม่ประทับใจก็จะบอกต่อเหมือนกันแต่ใส่พริกใส่ขิงด้วย)
Smile: ต้องยิ้มแย้มแจ่มใส
Small: ทำหน้าที่ด้วยความอ่อนน้อมถ่อมตน
Special: ต้องไม่มองว่าตัวเองพิเศษ แต่ต้องมองว่าผู้รับบริการนั้นพิเศษ
Speed: ต้องรวดเร็ว
Superb: บริการไม่ธรรมดา เหนือความคาดหมาย เช่น คุยกับญาติให้ด้วยเป็นต้น
Save: ประหยัดและปลอดภัย
Spirit: มีน้ำใจ เอื้อเฝื้อเผื่อแผ่ ทั้งต่อผู้รับบริการและผู้ร่วมงาน
from : http://www.pawinpawin.com