ผมรู้สึกแย่มากเลยครับ ที่ได้อ่านการโต้เถียงของเภสัชกรครับ ทั้งๆ ที่กฎของเว็บบอร์ดก็บอกไว้เพื่อเป็นการเสริมสร้างวัฒนธรรมที่ดี มิให้ส่อเสียดหรือสื่อสารอย่างมีนัยยะนั้นๆ
สำหรับข้อสอบทั้ง 3 ข้อนี้ ซึ่งเป็นประเด็นในการโต้เถียงกัน ผู้ตั้งกระทู้ย่อมมีความรู้สึกไม่เป็นธรรมจึงเกิดการร้องเรียนขึ้น ผมเชื่อว่าผู้ตั้งกระทู้ไม่มีช่องทางร้องเรียนอื่นที่ตนทราบ จึงใช้ช่องทางนี้โดยคาดว่าผู้ที่สามารถติดต่อหรือช่วยร้องเรียนสภาฯ สามารถดำเนินการตรงนี้ต่อไปได้ แต่เภสัชกรที่มีศักยภาพเหล่านั้นกลับมองว่าเป็นความผิดของเภสัชกรรุ่นน้อง (นอกจากไม่ช่วยแล้วยังซ้ำเติม!)
สำหรับข้อที่ผมค้างคาใจมากคือ รุ่นของ Drug Information Handbook (DIH) อ่านจากคนที่มาตอบแล้วว่า DIH แต่ละรุ่นต่างกันอย่างไร มีวิธีใช้อย่างไร ผมไม่ทราบว่าบุคคลดังกล่าวมีความรู้ลึกซึ้งแค่ไหน เคยวิเคราะห์ข้อจำกัดของหนังสืออย่างละเอียดหรือไม่
สำหรับ DIH ยาบางตัวอาจไม่จำเป็นต้องมี index ก็สามารถเปิดหาได้เนื่องจากการเรียงข้อมูลตามลำดับตัวอักษร แต่... ชื่อการค้าบางชื่อ พบเฉพาะจาก index แต่จะหาไม่พบหากเปิดเรียงตามลำดับตัวอักษร (ซึ่งผมสันนิษฐานว่า ชื่อการค้าดังกล่าวไม่มีได้จำหน่ายใน USA แต่ DIH เล่มดังกล่าวมี international name index ด้วย) กรณีที่อาจจะเกิดขึ้นแบบนี้แสดงให้เห็นถึงความไม่เท่าเทียมของมาตรฐานสนามสอบ
นอกจากนั้นเมื่อมีผู้ตั้งข้อสังเกตมา แล้วผู้ที่รับผิดชอบต้องการโต้แย้ง การโต้แย้งควรนำเสนอด้วยหลักฐานที่เป็นจริง พิสูจน์ได้ และถูกต้อง ไม่ใช่การโต้แย้งด้วยการเล่นลิ้น หรือไปโทษสิ่งอื่น (เช่น รุ่นน้องเภสัชกรไม่ฝึกเปิดหนังสือ) โดยใช้การวิเคราะห์จากตัวเองไม่ใช่หาหลักฐานมาพิสูจน์ กรณีที่ไม่ใช่ผู้รับผิดชอบต้องการโต้แย้ง ก็ควรนำเสนอด้วยหลักฐานฯ เช่นกัน
การตอบคำถามที่เหมาะสมคือการตอบคำถามที่ตรงประเด็นและชัดเจน ถูกต้องครับ หากคุณไม่สามารถตอบได้ ขอความกรุณาอย่าวิเคราะห์ด้วยความคิดที่ไร้หลักฐานสนับสนุนเลยครับ มันไม่สร้างสรรค์เลย